Mâm cơm tết gồm những gì? 20+ Món ăn ngày Tết không thể thiếu

Mâm cơm tết gồm những gì? 20+ Món ăn ngày Tết không thể thiếu

Tết chính là khoảng thời gian mọi người quây quần bên nhau sau một năm làm việc. Chính vì vậy những món ăn ngày Tết cũng đặc biệt thịnh soạn hơn so với bữa cơm hàng ngày.

Vậy bạn đã biết nấu món gì cho mâm cơm tết ngày Tết chưa? Nếu chưa thì bạn hãy tham khảo danh sách tổng hợp 20+ món gợi ý sau đây để không còn đau đầu khi lựa chọn món ăn nhé!

Các món ngon ngày Tết của Miền Bắc

Tết cổ truyền ở Hà Nội vẫn ưa chuộng những món ăn được trình bày cầu kỳ, đẹp mắt. Một mâm cỗ ngày Tết cần phải có từ 6 đến 8 món ăn trong thực đơn ngày Tết khác nhau.

Bánh chưng

Bánh chưng là một trong những món ăn có lịch sử lâu đời trong nền văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và Miền Bắc nói riêng. Trong mâm cơm tết của miền Bắc sẽ không thể thiếu món bánh này.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa đậu ngọt, nếp dẻo, tiêu cay cùng với nhân thịt mỡ béo ngậy đã tạo nên nét đặc trưng của món bánh này. Bánh chưng còn thể hiện cho sự trọn vẹn, đủ đầy của năm mới.

Bánh chưng không thể thiếu trong thực đơn ngày tết 

Giò chả

Giò chả thường đặt tại vị trí trung tâm của mâm cơm ngày Tết, là một thành phần không thể thiếu trong ẩm thực ngày tết của Miền Bắc. Giò chả được làm từ thịt heo, giã nhuyễn, gói bằng lá chuối sau đó mang đi luộc.

Thịt gà luộc

Trong mâm cơm tết của người miền Bắc chắc chắn không thể thiếu thịt gà luộc. Đây còn là món ăn mà mọi nhà đều chuẩn bị trong mâm cơm ngày tết của gia đình. Vị ngọt của thịt gà ăn kèm với lá chanh, chấm muối ớt sẽ tạo nên hương vị khó quên. Mặc dù đây là món ăn ngon ngày tết đơn giản nhưng lại không thể thiếu trên các mâm cỗ Tết.

Nem rán

Nem rán là một sự kết hợp tinh tế giữa vỏ bên ngoài giòn màu vàng óng và bên trong, bạn sẽ khám phá ra hương vị đậm đà của mộc nhĩ và thịt, tạo nên một món ăn vô cùng lôi cuốn.

Đặc biệt, trong nền ẩm thực ngày tết của miền Bắc Việt Nam, nem rán luôn đóng vai trò không thể thiếu và trở thành một phần không thể thiếu trong bữa cơm ngày Tết.

Canh măng

Canh măng có vị ngọt thanh

Canh măng cũng là một món ăn truyền thống ngày tết không thể thiếu trong bữa cơm của người miền Bắc. Đây là một món canh đơn giản nhưng ngon mắn và mang theo nhiều ý nghĩa và văn hóa trong dịp này.

Canh măng thường được nấu từ măng khô hoặc măng tươi cùng với chân giò, hoặc xương, hoặc thịt gà,... Khi dùng bạn sẽ cảm nhận được mùi nhẫn đặc trưng của măng, hòa quyện cùng với vị ngọt từ thịt, xương, tạo nên vị ngon đậm đà.

Thịt đông

Nếu nhắc đến những món ngon ngày Tết của miền Bắc, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món thịt đông. Món ăn này được làm từ thịt gà, thịt lợn hoặc chân giò lợn, sau đó mang đi ninh nhừ một đêm để trở thành món thịt đông.

Xôi gấc

Theo quan niệm của người xưa, màu đỏ của xôi gấc là tượng trưng cho sự may mắn và hạnh phúc. Do đó đây là một trong những món ăn không thể thiếu trên mâm cơm tết của người miền Bắc.

Xôi gấc được nấu từ nếp trộn với gấc tươi, cho vào nồi hấp để cho ra màu đẹp mắt. Chỉ cần cắn một miếng xôi, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo từ nếp ngon hòa quyện với vị ngọt của đường và vị béo của nước cốt dừa.

Thực đơn ngày Tết của người Miền Trung

Sau khi chúng ta đã tìm hiểu những món ăn ngày Tết của người miền Bắc, tiếp theo sẽ là các món ăn ngày tết không thể thiếu trong thực đơn ngày tết của người miền Trung.

Bánh tét

Bánh tét được xem là tinh hoa của đất và trời, là món ăn truyền thống trên mâm cỗ của người miền Trung ngày Tết. Nếu như người miền Bắc gói bánh chưng bằng lá dong, thì bánh tét miền Trung sẽ được gói lại bằng lá chuối.

Mỗi nguyên liệu đều được chọn lựa và chế biến một cách cẩn thận để tạo ra một món ăn ngon và đẹp mắt. Tạo nên mùi hương đặc trưng của lá chuối cùng với hương vị ngọt ngào và thơm ngon của nếp, thịt heo trên bữa ăn ngày tết của người miền Trung.

Bánh tét không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền của người Miền Trung

Nem chua

Nếu như bạn có dịp đến miền Trung thì chắc chắn mọi người ở đây sẽ đãi bạn món nem chua. Nem chua thường được ăn chung với củ kiệu, còn được sử dụng trong các tiệc nhậu ngày tết của người dân xứ này.

Sau khi thịt heo được tẩm ướp gia vị vừa ăn thì sẽ được gói lại trong lá ổi hoặc lá chùm ruột, tạo độ giòn giòn, cay cay và chua thanh. Bạn có thể ăn kèm với củ kiệu hoặc tép tỏi để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Nem chua thường uống kèm với rượu

Thịt heo ngâm mắm

Thịt heo ngâm mắm là một trong những món ăn ngày Tết không thể thiếu của người dân miền Trung. Bạn có thể sử dụng thịt bò hoặc thịt heo, sơ chế xong và ngâm với mắm đường đã được nấu chín. Món ăn này có vị mặn, ngọt nhẹ, thường ăn với rau sống, dưa món.

Dưa món

Dưa món là món ăn được kết hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau như củ kiệu, cà rốt, dưa leo, củ cải,... Mọi người sẽ ăn dưa món kèm với bánh tét, vị chua chua, ngọt ngọt của dưa sẽ tạo nên cảm giác lạ miệng, khó quên.

Chả bò

Trên bàn tiệc ngày tết của người miền Trung, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các khoanh chả bò màu đỏ hồng. Chả có đủ vị như ngọt, mặn, giòn, dai,... kết hợp với mùi vị tiêu đen đặc trưng sẽ khiến bạn khó quên.

Chả bò là món ăn đặc trưng của người Miền Trung

Tré

Nếu nhắc đến những món ăn ngày Tết ở miền Trung thì chắc chắn không thể thiếu món tré. Tré được làm từ phần thịt đầu của heo, kết hợp với bì heo, tẩm ướp thêm gia vị để món ăn thêm phần ngon miệng, độc đáo.

Tôm chua

Tôm chua chính là món ăn trứ danh của xứ Huế. Bạn chỉ cần thử qua một lần chắc chắn sẽ mê mệt với hương vị độc đáo từ thịt tôm, kết hợp với vị mặn, ngọt, cay của tỏi, ớt và nước dùng.

Tôm có màu đỏ đặc trưng. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được thịt tôm mềm, mang theo chút ngọt dịu. Món ăn này thường được ăn kèm với cơm trắng hoặc các món rau luộc vào ngày Tết.

Đồ ăn ngày Tết của người Miền Nam

Mỗi miền sẽ có những món ăn ngày Tết đặc trưng và miền Nam cũng không ngoại lệ. Hãy theo chân GGM khám phá những món ăn đặc sắc của miền Nam vào ngày Tết nhé!

Bánh tét

Bánh tét miền Nam đa dạng

Bánh tét của miền Nam sẽ có nhiều loại như bánh tét nhân chuối, bánh ngũ sắc, bánh tét tam sắc, bánh tét lá cẩm,... Bánh tét trong mâm cơm tết giống như một biểu tượng cho sự bình an, mong ước an cư lạc nghiệp, một năm mới an lành.

Thịt kho trứng nước dừa

Một món ăn ngày Tết không thể thiếu trong bữa cơm của gia đình miền Nam chính là món thịt kho trứng nước dừa. Vào những đêm 30, chị em đã đi chợ để chọn cân thịt heo ngon, về nấu nồi thịt kho trứng nước dừa như một truyền thống.

Canh khổ qua

Nhiều người chọn canh khổ qua với quan niệm rằng ăn cho “cái khổ nó qua”, đón một năm mới tốt đẹp. Canh khổ qua có vị đắng đặc trưng, hòa quyện với vị ngọt, thanh mát, tốt cho sức khỏe của người dùng.

Canh khổ qua là món ăn ưa chuộng của người miền Nam ngày tết

Củ kiệu

Củ kiệu là một trong những món ăn yêu thích của các thành viên trong gia đình và dùng để chiêu đãi khách. Nguyên liệu chính của món ăn này bao gồm củ kiệu ngâm giấm, củ kiệu muối chua ngọt hoặc tôm khô. Vị chua chua của củ kiệu kết hợp với vị mặn của tôm khô sẽ trở thành món ăn giúp bạn tránh được việc ngán thịt vào ngày lễ.

Củ kiệu thường ăn kèm với các món ngày tết 

Lạp xưởng

Lạp xưởng được nấu từ thịt heo xay nhuyễn và mỡ heo, trộn thêm gia vị rồi nhét vào ruột heo để lên men tự nhiên. Tất cả những mâm cỗ của miền Nam vào ngày Tết đều không thể thiếu đi lạp xưởng.

Dưa giá

Dưa giá còn có tên gọi khác là dưa muối, thường được ăn cùng với thịt kho tàu và cơm trắng vào ngày Tết. Thành phần của dưa giá bao gồm cà rốt, hẹ, giá,... cung cấp chất xơ và vitamin A cho cơ thể.

Gỏi gà xé phay

Gỏi gà xé phay là một trong các món ngon ngày tết của nhiều gia đình

Nếu như bạn đã ngán những món thịt heo ngày Tết thì có thể tham khảo gỏi gà xé phay. Gỏi gà là sự kết hợp giữa thịt gà luộc cùng với các loại rau, ăn kèm với nước mắm chua ngọt, cay cay, trở thành một trong các món ngon ngày tết khó cưỡng.

Golden Gerbera Mart - Cửa hàng mua sắm tết đa dạng, giá ưu đãi

Nếu như bạn đang tìm kiếm một cửa hàng chuyên bán các mặt hàng ngày Tết đa dạng như giỏ quà tết, hộp quà tết, bánh kẹo,... thì GGM sẽ là một gợi ý hoàn hảo.

Ưu điểm lớn của cửa hàng chính là đa dạng từ mẫu mã cho đến giá cả. Do đó bạn hoàn toàn có thể chọn được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, có mức giá hợp lý.

Thông tin liên hệ:

Kết luận

Bài viết trên này giúp cho bạn biết được những món ăn ngày Tết đặc trưng của ba miền. Nếu như bạn cần mua sắm thêm vật dụng hoặc các món đồ cần thiết khác, hãy liên hệ đến GGM để được đội ngũ nhân viên tư vấn và hỗ trợ nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi