Hạt điều có tác dụng gì và lợi ích hạt điều tốt cho sức khỏe – US MART
Bật mí 10 tác dụng của hạt điều tốt cho sức khỏe

Bật mí 10 tác dụng của hạt điều tốt cho sức khỏe

Hạt điều là loại hạt thuộc họ Anacardium occidentale, có nguồn gốc từ Brazil và được trồng nhiều ở các tỉnh phía nam tại Việt Nam. Chúng còn được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng với hương vị bùi bùi, béo ngậy rất tốt cho sức khỏe. 

Vậy, hạt điều có tác dụng gì? Hãy cùng GGM khám phá những lợi ích tuyệt vời khi sử dụng hạt điều nhé!

1. Hàm lượng dinh dưỡng của hạt điều

Thành phần dinh dưỡng hạt điều chứa hàm lượng cao vitamin và khoáng chất chống oxy hóa như vitamin E, K, B6 và khoáng chất đồng, phốt pho, kẽm, magie, sắt và selen giúp duy trì các chức năng tốt cho cơ thể. 

Cụ thể, theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của USDA - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một ounce hạt điều (khoảng 28.3495231 grams) sẽ chứa:

  • 157 calo

  • 0.9g chất xơ

  • 1.68g đường

  • 5.17g chất đạm

  • 8.56g carbohydrate

Theo khuyến nghị lượng ăn hạt điều hàng ngày của các chuyên gia, một khẩu phần hạt điều (khoảng 18 hạt nguyên hạt) sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

  • 5% Vitamin

  • 8% selen

  • 10% sắt

  • 17% phốt pho

  • 20% magie

  • 23% mangan

  • 31% đồng

Hạt điều có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe

2. 10 Tác dụng của hạt điều bạn không nên bỏ lỡ

Ăn hạt điều có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người đang tìm hiểu về loại hạt này. Dưới đây, GGM sẽ liệt kê 10 tác dụng của hạt điều mà bạn nên biết:

1. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Vì hạt điều cung cấp cho cơ thể nguồn chất béo lành mạnh giúp hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin K, vitamin D, vitamin E và sản sinh ra nhiều axit béo quan trọng cho sự phát triển của não bộ.

Chất béo trong hạt điều là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có lợi cho tim, có thể giúp giảm cholesterol xấu (cholesterol LDL) khi ăn điều độ, ngay cả bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

2. Tăng sự chắc khỏe của xương và răng miệng

Hạt điều chứa nhiều phốt pho - chất cần thiết cho sự phát triển của răng và xương. Chất này còn tham gia vào quá trình tổng hợp protein, hấp thụ carbohydrate và chất béo cũng như duy trì các tế bào khỏe mạnh.

3. Tăng cường cơ bắp và hệ thần kinh

Hạt điều rất giàu magie - chất quan trọng cho sự phát triển của xương, mô, cơ và cơ quan của cơ thể. Chất này còn giúp duy trì huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì chức năng hệ thần kinh và giúp xương luôn chắc khỏe. 

Đối với phụ nữ mãn kinh, hạt điều còn có tác dụng mang lại giấc ngủ ngon, thoải mái và dễ chịu hơn.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt điều chứa kẽm - chất có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, chống nhiễm trùng, tổng hợp protein và chữa lành vết thương. 

Đối với phụ nữ mang thai, kẽm còn giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh của mẹ và sự phát triển của thai nhi, cũng như trẻ nhỏ trong những năm đầu đời.

Hạt điều giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

5. Phòng ngừa tình trạng sỏi mật

Hạt diều có tác dụng gì trong việc phòng ngừa tình trạng sỏi mật? Khoảng 80% sỏi túi mật được hình thành do nồng độ cholesterol tăng nhanh, 20% còn lại liên quan đến các yếu tố khác như sự thay đổi bất thường của bilirubin. Trong khi đó hạt điều có khả năng làm giảm cholesterol nên cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham and Women's cho thấy, những phụ nữ ăn 5 ounce hạt mỗi tuần có nguy cơ cắt túi mật thấp hơn so với những phụ nữ ăn ít hơn 1 ounce hạt mỗi tuần.

6. Hỗ trợ trong quá tình điều trị đái tháo đường type 2

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Endocrinology and Metabolism cho thấy công dụng của hạt điều giúp cho những người mắc bệnh tiểu đường type 2 ăn hạt điều hàng ngày có mức insulin thấp hơn so với những người không ăn hạt điều. 

Bởi vì hạt điều rất giàu chất xơ, có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến bằng cách giải phóng glucose vào máu chậm và ổn định hơn.

7. Tăng cường sản sinh hồng cầu cho cơ thể

Trong hạt điều có chứa hàm lượng vi chất đồng cao, hỗ trợ quá trình chuyển hóa sắt, giúp sản sinh hồng cầu, giúp xương và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Thiếu đồng trong cơ thể có thể dẫn đến loãng xương, nhịp tim không đều và thiếu máu.

8. Giúp ích cho người giảm cân

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, chế độ ăn nhiều hạt sẽ tốt hơn cho việc giảm cân so với chế độ ăn không nhiều hạt. 

Hạt điều khá ít calo, giàu protein và chất xơ, có thể giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình giảm cân bằng cách giữ cho bạn no lâu hơn và ngăn chặn sự thèm ăn của bạn.

Sử dụng hạt điều sẽ thay thế chất béo động vật bằng chất béo không bão hòa đơn và giúp kiểm soát cân nặng, giảm tích tụ chất béo và cholesterol. 

Ngoài ra, hạt điều còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E có tác dụng ngăn ngừa lão hóa và làm đẹp da, tóc, rất tốt cho chị em phụ nữ.

Hạt điều là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả

9. Bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh

Hạt điều có hàm lượng zeaxanthin và lutein cao, hoạt động như chất chống oxy hóa. Vì vậy sử dụng hạt điều thường xuyên có thể giúp bảo vệ mắt khỏi những tổn thương nhẹ, đặc biệt là ở người lớn tuổi và đồng thời giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

10. Giảm thiểu tình trạng thiếu máu

Bổ sung hạt điều trong chế độ ăn của bạn có thể làm giảm nguy cơ thiếu máu. Vì chất sắt trong hạt điều đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp huyết sắc tố, giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và hỗ trợ hoạt động của hệ thống miễn dịch và enzyme. 

Ngoài ra, việc bổ sung sắt còn giúp hạn chế tình trạng thiếu hụt chất sắt trong cơ thể. Bởi thiếu sắt không những khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu máu mà còn ảnh hưởng đến việc chuyển hóa tế bào, gây rối loạn các chức năng của mô, nhạy cảm hơn với các bệnh nhiễm trùng.

3. Ăn hạt điều nhiều có tốt không và những lưu ý khi dùng

Nếu bạn ăn hạt điều không đúng cách, bạn có thể đối mặt với những tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. Dưới đây, chúng mình sẽ chỉ rõ tác hại khi ăn hạt điều quá nhiều và những lưu ý khi sử dụng loại hạt này:

Ăn nhiều hạt điều có tốt sức khỏe?

Ăn hạt điều quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Cụ thể như:

  • Mất kiểm soát về cân nặng khi quá lạm dụng: Không những gây ra béo phì mà còn phát sinh các bệnh khác như tiểu đường, ung thư, đột quỵ, hội chứng chuyển hóa, vấn đề về tim mạch,...

  • Bị ngộ độc vì sử dụng sai cách: Giữa 2 lớp bao bọc hạt điều có chứa nhựa phenolic urushiol. Khi ăn phải chất độc này, bạn có thể bị ngộ độc, tiêu chảy, thậm chí có thể tử vong nếu tiêu thụ quá nhiều urushiol. Ngoài ra, nếu  tiếp xúc trực tiếp với chất độc này, bạn cũng có thể bị dị ứng, ngứa da.

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch: Trong 100g hạt điều sẽ chứa 638mg natri, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều hạt điều, thì lượng natri cao trong cơ thể sẽ làm tăng huyết áp và phát sinh các vấn đề về tim mạch. 

  • Gây ra mất cân bằng trong ăn uống: Bên cạnh việc sử dụng hạt điều trong chế độ ăn uống, bạn cũng phải bổ sung dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác như rau, trái cây, ngũ cốc,...Theo khuyến nghị của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, bạn chỉ nên sử dụng các loại hạt dinh dưỡng như hạt điều khoảng 155g/ngày để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

  • Làm giảm đi tác dụng của thuốc: Lượng magie dồi dào trong hạt điều có thể làm giảm đi tác dụng của các loại thuốc như ciprofloxacin (chặn cơ thể hấp thu đủ kháng sinh), thuốc huyết áp và thuốc chẹn kênh canxi (gây buồn nôn và giữ nước), thuốc trị tiểu đường, thuốc lợi tiểu, thuốc tuyến giáp và penicillamine.

  • Gây tình trạng dị ứng cơ thể: Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2003 cho rằng, ăn nhiều hạt điều có thể gây dị ứng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, người dị ứng hạt điều dễ gặp tình trạng tắc nghẽn đường thở hoặc sốc phản vệ hơn so với người dị ứng đậu phộng.

  • Đau đầu nghiêm trọng: Hạt điều có chứa axit amin như tyramine, phenylethylamine. Hai axit amin này có thể giúp duy trì mức huyết áp bình thường và mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, với những ai có chứng đau đầu và đau nửa đầu thì không nên sử dụng hạt điều quá nhiều.

Hạn chế ăn hạt điều quá nhiều trong một lần

Những lưu ý sử dụng hạt điều hiệu quả

Để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng hạt điều, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Đối tượng không nên ăn hạt điều

  • Người mắc bệnh thận

  • Người béo phì muốn giảm cân nên sử dụng có liều lượng

Ăn hạt điều đúng cách, đúng hàm lượng

  • Không nên ăn hạt điều quá 100g mỗi ngày hay có thể nói là không nên ăn 7-10 hạt trong một lần. Bạn cần chia nhỏ số lần ăn hạt điều trong ngày.

  • Đối với trẻ em dưới 10 tuổi, nên cho bé ăn hạt điều 1-2 lần trong tuần. Vì hạt điều có tính nóng, nên ăn nhiều sẽ bị khó tiêu, nóng trong người.

  • Đối với người sử dụng hạt điều trong việc giảm cân, bạn chỉ nên ăn từ 3-4 lần/tuần vào các bữa trưa hoặc bữa phụ.

  • Khi ăn hạt điều, bạn nên nhai chậm và kỹ trước khi nuốt xuống nhằm giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và tốt hơn. 

  • Tuyệt đối không nên ăn hạt điều sống, hạt điều bị rang cháy hay hạt điều đã để lâu và có mùi vị lạ.

Mua hạt điều chất lượng tốt ở đâu?

Golden Gerbera Mart - hệ thống siêu thị mini cung cấp đa dạng các loại thực phẩm

Golden Gerbera Mart là hệ thống siêu thị mini chuyên cung cấp các loại hạt điều ngon, các loại thực phẩm, bánh kẹo, đồ khô đóng gói và đồ gia dụng ngoại nhập, chất lượng cao.

Mục tiêu của Golden Gerbera Mart là giúp đỡ cộng đồng và mang đến sự hài lòng của người dùng với ba nguyên tắc "Chất lượng - Sự tiện lợi - Dịch vụ thân thiện". Tại đây, khách hàng sẽ được trải nghiệm nguồn thực phẩm tốt, sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, Golden Gerbera Mart còn có những quyền lợi, chính sách ưu đãi cho khách hàng như:

  • Cam kết 100% sản phẩm ngoại nhập, chính hãng. Sản phẩm luôn nguyên vẹn, đầy đủ nhãn mác, bill, tem,...khi đến tay khách hàng.

  • Hoàn tiền 100% nếu sản phẩm không đúng với hình ảnh, chất lượng và giá cả do hệ thống cửa hàng cung cấp.

  • Giá cả đa dạng từ trung cấp đến cao cấp nên khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình.

  • Nhận giao hàng toàn quốc, vận chuyển nhanh trong 48h, hỗ trợ giao hàng hỏa tốc theo yêu cầu khách hàng.

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị mua hạt điều uy tín, thì Golden Gerbera Mart là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Nhanh tay mua ngay nhé!

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết nhất về hạt điều có tác dụng gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn khám phá được những công dụng tuyệt vời của hạt điều. Và cũng đừng quên đọc kỹ những lưu ý khi sử dụng hạt điều bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi