Bật mí cách sử dụng hạt chia để hấp thụ tối đa dưỡng chất – US MART
Mách bạn cách dùng hạt chia chuẩn khoa học năm 2023

Mách bạn cách dùng hạt chia chuẩn khoa học năm 2023

Bạn đã biết cách sử dụng hạt chia để mang tới cho gia đình những món ăn hấp dẫn chưa? Nếu chưa tìm được thì hãy cùng Golden Gerbera Mart khám phá bài viết dưới đây. Những thông tin sau chắc chắn sẽ rất hữu ích nên bạn đừng bỏ lỡ nhé!

Thành phần dưỡng chất và lợi ích từ hạt chia

Thành phần dinh dưỡng đa dạng cùng nhiều lợi ích có trong hạt chia chắc chắn sẽ làm bạn phải bất ngờ. Vậy thì uống nước hạt chia có tác dụng gì mà lại được nhiều bạn lựa chọn để sử dụng.

Thành phần dưỡng chất của hạt chia

Dù có kích thước khá nhỏ bé nhưng hạt chia lại là giống hạt mang trong mình nguồn dưỡng chất dồi dào có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, hạt chia có khả năng mang tới cho cơ thể của chúng ta một nguồn năng lượng rất lớn.

Hạt chia chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của chúng ta

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt chia:

  • Chất xơ: 11 gam

  • Omega-3: 5 gam

  • Protein: 4 gam

  • Chất béo: 9 gam

  • Canxi: Khoảng 18% (đúng hạn mức khuyến nghị từ nhiều chuyên gia dinh dưỡng)

  • Photpho: Khoảng 27% (đúng hạn mức khuyến nghị từ nhiều chuyên gia dinh dưỡng)

  • Magie: Khoảng 30% (đúng hạn mức khuyến nghị từ nhiều chuyên gia dinh dưỡng)

  • Manga: Khoảng 30% (đúng hạn mức khuyến nghị từ nhiều chuyên gia dinh dưỡng)

  • Một số dưỡng chất khác như: Kẽm, kali, vitamin B3, vitamin B1, vitamin B2…

Công dụng của hạt chia

Hạt chia là một trong các loại hạt dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta, cụ thể như:

  • Trong hạt chia, các axit béo như Omega 3 có khả năng kháng viêm, cải thiện và nâng cao sức khỏe của một số bộ phận như: Tim mạch, hệ thần kinh, não bộ, các bộ phận tiêu hóa… và đặc biệt là giúp bạn sở hữu một làn da mềm mại và mịn màng.

  • Hạt chia cực kỳ cần thiết với những bạn đang trong quá trình giảm cân. Lượng chất xơ dồi dào giúp bạn cảm thấy no hơn, giảm thiểu được lượng thức ăn tiêu thụ trong một ngày.

  • Các khoáng chất mang tới cho cơ thể một nguồn năng lượng lớn để bạn luôn tỉnh táo và sảng khoái cho một ngày dài làm việc.

  • Hạt chia cũng chính là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những người đang ăn chay bởi chúng có khả năng cung cấp lượng lớn protein cần thiết cho cơ thế.

  • Chứa nhiều canxi giúp xương thêm chắc khỏe và hạn chế tình trạng loãng xương.

  • Omega 6 ALA, chất đạm và một số chất có tính oxi hóa cao khác nâng cao quá trình bảo vệ tóc, da, móng tay...

  • Chất béo, protein cùng chất xơ sẽ giúp cơ thể luôn nhiều năng lượng. Điều này giúp chúng ta dễ dàng duy trì và ổn định đường huyết, nhất là những người mắc bệnh huyết áp cao.

Những đối tượng nên và không nên dùng hạt chia

Hạt chia sẽ là liều thuốc rất hữu dụng với những người đang mắc một số bệnh sau đây nếu như ăn hạt chia đúng cách. Sau một thời gian sử dụng, sức khỏe của sẽ nhanh chóng được cải thiện và tốt hơn.

công dụng và cách dùng hạt chia

Dưỡng chất của hạt chia rất có lợi với thai nhi

  • Những người mắc các bệnh liên quan đến xương: Dưỡng chất sẽ góp phần giúp bộ xương thêm chắc khỏe, dẻo dai và hạn chế được tình trạng gãy xương.

  • Đối với bà bầu: Sử dụng số lượng vừa đủ sẽ giúp gia tăng lượng tế bào hồng cầu và cải thiện tình trạng răng cùng xương cho thai nhi.

Tuy hạt chia là loại hạt chứa nhiều dưỡng chất có lợi nhưng không hoàn toàn phù hợp với tất cả mọi người. Nếu bạn gặp phải những tình trạng dưới đây thì nhất định không được sử dụng hạt chia nếu không muốn phản tác dụng nhé.

  • Những người đang gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa. Trong một ngày, không nên sử dụng quá nhiều hạt chia bởi hàm lượng chất xơ sẽ gây nên cho bạn một số vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là triệu chứng táo bón và đầy hơi.

  • Người mắc bệnh đột quỵ với nồng độ axit béo Omega 3 có trong hạt chia có khả năng làm loãng máu.

  • Người dị ứng với một số hạt như: Hạt vừng, mù tạt, bạc hà... tuyệt đối không nên dùng, bởi sẽ gây nên hiện tượng dị ứng, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

  • Những người từng dùng chất làm loãng máu hay thường xuyên bị tụt huyết áp. Những bệnh nhân gặp phải tình trạng này nên hạn chế sử dụng vì hạt chia có thể ức chế việc đóng cục và lưu thông máu trong chúng ta.

Hàm lượng hạt chia nên dùng cho từng đối tượng

Dù là loại hạt chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều hạt chia trong một ngày. Nếu vượt quá ngưỡng cho phép, lượng chất xơ sẽ gây nên cho cơ thể rất nhiều nguy hiểm như: Đau bụng, táo bón, tiêu chảy, khó tiêu...

Lưu lượng sử dụng hạt chia trong một ngày sẽ phụ thuộc vào độ tuổi cùng tình trạng sức khỏe. Hãy tham khảo một số thông tin dưới đây để hiểu thêm về điều này.

  • Đối với trẻ em: Hệ tiêu hóa cùng những bộ phận khác chưa phát triển toàn diện nên 10 gam là số lượng hạt chia mà trẻ nhỏ có thể sử dụng trong một ngày.

  • Đối với người trưởng thành: Nếu muốn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thì lượng hạt chia có thể tiêu thụ trong một ngày sẽ là khoảng 15 gam.

  • Đối với phụ nữ đang mang thai: Do thường xuyên mắc các bệnh liên quan đến táo bón nên 20 gam trong một ngày sẽ là số lượng phù hợp.

  • Đối với vận động viên: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên họ nên sử dụng từ 25 đến 30 gam hạt chia trong một ngày để có thể bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho những buổi tập luyện mệt nhọc.

Cách sử dụng hạt chia tốt nhất

Nếu bạn chưa biết hạt chia ăn như thế nào thì những cách dùng hạt chia dưới đây sẽ mang tới cho bạn nhiều sự lựa chọn để bữa ăn thêm đa dạng và giàu dinh dưỡng. Hãy ghi nhớ nhé!

Pha hạt chia với nước

Theo chia sẻ từ nhiều người, pha hạt chia với nước lọc hiện là cách uống hạt chia quen thuộc và dễ thực hiện nhất. Bạn chỉ nên khuấy với nước khoảng 40 gam hạt chia tương đương với khoảng ba thìa cà phê nhỏ.

uống hạt chia đúng cách

Cốc nước hạt chia sẽ giúp mùa hè oi ả thêm mát mẻ và sảng khoái hơn

Sau một vài phút khuấy đều, hạt chia sẽ nở ra và tồn tại ở dạng gel sệt, không có mùi, không có vị. Vậy nên, bạn có thể cho thêm một lát trái cây cắt nhỏ như: Chanh, cam... để giúp cốc nước hạt chia thêm ngon miệng hơn.

Nước ép trái cây hạt chia

Ngoài nước lọc, nước ép trái cây cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo để kết hợp cùng với hạt chia. Hãy cho khoảng 40 gam hạt chia cùng với một lít nước ép trái cây và chờ đợi trong khoảng 30 phút. Bạn sẽ có ngay một thức uống thơm ngon, giàu khoáng chất và chất xơ.

Hạt chia kết hợp với nước ép rất tốt cho sức khỏe

Thêm hạt chia vào sinh tố

Một cốc sinh tố hạt chia chứa nhiều dưỡng chất sẽ giúp bạn tỉnh táo, tinh thần thêm phấn chấn để hoàn thành tốt công việc. Vậy nên, những cốc sinh tố hạt chia thường được trông thấy ở nhiều văn phòng làm việc.

Món sinh tố hạt chia được mọi người ưa chuộng

Sữa chua hạt chia

Sữa chua hạt chia cũng là một cách ăn hạt chia đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện tại căn bếp gia đình. Chỉ với sữa chua, hạt chia cùng chút bột quế hoặc trái cây là bạn đã có ngay cho mình một món ăn mát mẻ, giải nhiệt cho những ngày oi bức, nóng nực của mùa hè.

Sữa chua hạt chia sẽ giúp quá trình giảm cân thêm hiệu quả

Salad hạt chia

Nếu đã quá quen thuộc với những món salad truyền thống thì món salad hạt chia sẽ mang tới cho bạn những cảm giác rất mới lạ và độc đáo. Món ăn nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe này chắc chắn sẽ giúp mâm cơm gia đình hấp dẫn hơn.

Món salad hạt chia nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe

Ngũ cốc hạt chia

Ngũ cốc hạt chia sẽ là một cách sử dụng hạt chia mà nhất định bạn phải thử một lần. Vào mỗi buổi sáng sớm, sự kết hợp hoàn hảo giữa hạt chia cùng sữa tươi, sữa đặc, sữa chua và đường sẽ mang đến cho bạn một món ăn thơm ngon, đầy đủ dưỡng chất.

Dựa vào khẩu vị của các thành viên trong gia đình, bạn hãy điều chỉnh số lượng của từng thành phần có trong ngũ cốc hạt chia. Món ăn nhanh giàu dinh dưỡng sẽ nạp thêm thật nhiều năng lượng cho một ngày dài.

Pudding hạt chia

Pudding hạt chia cũng là một sự lựa chọn lý tưởng dành cho những tín đồ đam mê đồ ngọt. Các bước thực hiện món ăn khá giống với cách làm nước hạt chia. Tuy nhiên, cũng cần có một số lưu ý mà bạn cần ghi nhớ để có thể làm thành công món ăn hấp dẫn này:

  • Để có kết cấu đặc như bánh pudding, hãy cho nhiều hạt chia hơn và ngâm hỗn hợp với thời gian nhiều hơn.

  • Thêm trái cây, sữa, vani hay cacao để món ăn thêm đậm đà và cuốn miệng hơn.

  • Sử dụng pudding hạt chia để làm bữa sáng hoặc làm món tráng miệng sau bữa ăn quây quần cùng gia đình vào mỗi buổi tối.

Pudding hạt chia sẽ là món ăn sáng giàu dinh dưỡng cho mọi thành viên trong gia đình

Làm mứt hạt chia

So với những loại mứt khác, mứt hạt chia đang là món ăn được nhiều trẻ nhỏ yêu thích bởi hương vị mới lạ. Đây cũng chính là món ăn khá dễ làm nên chúng thường xuyên góp mặt trong những khay bánh kẹo Tết của nhiều gia đình.

Hạt chia có khả năng hấp thụ nước gấp khoảng 10 lần so với khối lượng của chúng. Vì vậy, hạt chia trở thành nguyên liệu thay thế hoàn hảo cho thành phần pectin có trong mứt. Trong trường hợp này, bạn có thể cho ít đường lại để giảm bớt lại độ ngọt của mứt.

Thêm hạt chia vào các món bánh

Bánh hạt chia sẽ mang đến cho bạn hương vị rất mới lạ và hấp dẫn

Theo chia sẻ từ nhiều thợ bánh, họ đã sử dụng hạt chia để thay thế cho trứng trong quá trình chế biến. Một chiếc bánh hạt chia chứa ít calo, có nhiều chất xơ và protein sẽ là loại thực phẩm lý tưởng dành cho những bạn đam mê với bánh nướng đang phải ăn kiêng.

Thêm hạt chia vào một số món ăn khác

Ngoài những món ăn hấp dẫn đã được giới thiệu, hạt chia còn là nguyên liệu quan trọng và không thể thiếu trong những bữa ăn của nhiều gia đình vào mỗi buổi sáng sớm như:

  • Hạt chia được ăn kèm cùng cháo yến mạch, ngũ cốc hay nhiều món điểm tâm tốt cho sức khỏe.

  • Hạt chia kết hợp cùng các loại trái cây như mâm xôi, việt quất sẽ mang tới cho bạn một bữa sáng vô cùng dinh dưỡng và đầy đủ chất.

Mua hạt chia ở đâu uy tín, hàng chính hãng

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ bán hạt chia để mua sắm và gửi tặng cho người thân thì bạn nhất định phải ghé thăm Golden Gerbera Mart. Đây là cửa hàng thực phẩm uy tín luôn được đánh giá cao và nhận nhiều lời khen có cánh từ nhiều khách hàng.

  • Golden Gerbera Mart là cửa hàng của nhiều sản phẩm bánh kẹo chất lượng, có nguồn gốc từ các hãng nổi tiếng ở khắp các nơi trên thế giới.

  • Giao hàng nhanh chóng cùng dịch vụ đổi trả hàng vô cùng đơn giản và thuận tiện.

  • Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm với công việc sẽ luôn hỗ trợ trong mọi thời điểm.

  • Không gian hiện đại và thoáng mát sẽ giúp cho những phút giây mua sắm trở nên thật thoải mái và dễ chịu.

Hãy nhanh chóng dừng chân tại Golden Gerbera Mart và mua về cho gia đình những sản phẩm giàu dinh dưỡng nhé! Đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo không làm bạn phải thất vọng.

Thông tin liên hệ:

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ về cách sử dụng hạt chia sẽ mang tới cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích. Hãy sử dụng hạt chia trong nấu ăn để mang tới cho gia đình những bữa ăn thơm ngon và giàu dưỡng chất nhé!

 
 
 
← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi