Hạt chia và lợi ích tốt của nó được chuyên gia khuyên dùng – US MART
Hạt chia có tác dụng gì mà lại được các chuyên gia khuyên dùng

Hạt chia có tác dụng gì mà lại được các chuyên gia khuyên dùng

Các loại hạt khô là một trong những loại thực phẩm bổ sung sức khỏe cho con người. Trong số đó, hạt chia là hạt được nhiều người yêu thích và sử dụng thường xuyên, bởi công dụng tuyệt vời nó mang lại.

Bên cạnh việc hạt chia có bảng thành phần giá trị dinh dưỡng lý tưởng, loại hạt này còn dễ dàng trong việc sử dụng, chế biến. Cùng theo chân Golden Gerbera Mart khám phá giá trị của loại hạt này mang đến nhé!

Hạt chia là gì? 

Hạt chia là hạt thuộc cây Salvia Hispaniola. Loại cây này thuộc họ bạc hà, xuất hiện nhiều tại các khu vực như Bolivia, Guatemala và Mexico.

Nếu xét về ngôn ngữ Maya cổ xưa, từ “chia” là biểu tượng cho sức mạnh. Từ đó, có thể thấy được loại hạt này luôn mang trong mình nguồn năng lượng dồi dào.

Hạt chia được xem là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể

Từ ngàn xưa, thổ dân Aztec đã biết dùng loại hạt này mỗi khi cần ra trận hoặc phải đi trên hành trình dài. Do sở hữu bảng thành phần dinh dưỡng có giá trị cao, loại hạt này như đang cung cấp thêm sức mạnh cho con người.

Bên trong hạt chia chứa nhiều axit béo, chất chống oxy hóa, kẽm, canxi,... Đây là những chất tốt và cần thiết bổ sung cho cơ thể, giúp phát triển về trí não và cân nặng. 

Uống hạt chia có tác dụng gì?

Hiện nay, có rất nhiều bạn lầm tưởng hạt chia và hạt é có cùng công dụng. Đây là một quan điểm không đúng. Hãy cùng với Golden Gerbera Mart tìm hiểu các giá trị dinh dưỡng của loại hạt “nhỏ mà có võ” này nhé!

Giá trị dinh dưỡng từ hạt chia có thể bạn chưa biết

Để tìm hiểu hạt chia có tác dụng gì thì bước đầu tiên chúng ta sẽ cùng xem xét giá trị dinh dưỡng có trong 28 gram hạt. Cụ thể như:

  • Calo: 137

  • Protein: 4 gram

  • Carbohydrate: 1 gram

  • Canxi: 18% RDI

  • Chất xơ: 11 gram

  • Mangan: 30% RDI

  • Chất béo: 9 gram (đa phần là omega-3)

  • Magie: 30% RDI

  • Photpho: 27% RDI

Ngoài những dưỡng chất trên thì trong hạt chia còn có vitamin B1, B2, B3, kẽm,... Đối với những loại hạt được trồng hữu cơ còn mang đến nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe hơn vì không bị biến đổi gen cây trồng.

1. Hạt chia cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Hạt chia sở hữu bảng dinh dưỡng có giá trị cao, vì có nhiều vitamin và khoáng chất. Trong đó, phải kể đến những thành phần vi lượng thiết yếu như kali, canxi, magie,... dùng để bù đắp và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể sau một ngày dài hoạt động.

Hạt chia cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Lượng kali trong hạt còn cao hơn chuối gấp 2 lần, lượng sắt cao gấp 3 lần so với rau bina. Hàm lượng canxi nguyên chất trong hạt phù hợp để cơ thể hấp thu vào dễ dàng hơn so với sữa.

Canxi và magie là hai yếu tố cần thiết cho những mẹ bỉm sữa và trẻ em, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên răng và xương. Hàm lượng dưỡng chất này có trong hạt chia hỗ trợ các bé bị bệnh còi xương, đồng thời trị đau khớp và rối loạn nhịp tim ở người lớn hiệu quả. 

Đọc hai bài viết này để tìm hiểu thêm về dinh dưỡng hạt điềucông dụng hạt macca và khám phá cách chúng có thể cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn khi kết hợp với hạt chia nhé!

2. Hạt chia có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Hạt chia có khả năng hấp thụ nước tốt. Chính vì vậy, trước mỗi bữa ăn nếu bạn uống một cốc hạt chia sẽ giúp bản thân có cảm giác no lâu hơn, giúp quá trình đốt mỡ diễn ra nhanh chóng.

Dựa theo một vài nghiên cứu khoa học thì bạn hoàn toàn có thể cắt giảm lượng thức ăn, thay vào đó là sử dụng sữa chua kết hợp hạt để tăng cảm giác no. Từ đó, có thể thấy được một chế độ ăn giàu chất xơ phù hợp sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Một ưu điểm của hạt chính là lượng protein trong hạt sẽ giúp cho bạn giảm sự thèm ăn. Bạn sẽ không còn thèm những món ăn vặt nên quá trình giảm cân sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

3. Hạt chia hỗ trợ chống oxy hóa tốt

Làn da của con người sẽ lão hóa dần theo tác động của thời gian. Đặc biệt, đối với chị em phụ nữ, khi các vết chân chim, vết nhăn xuất hiện sẽ làm cho bạn cảm thấy lo lắng vô cùng.

Omega-3 trong hạt chia giúp sản sinh ollagen, chống lão hóa

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chính là thiếu collagen. Trong hạt chia sẽ có omega-3 ALA kết hợp với chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Các chất chống Oxy hóa có bên trong 100g hạt chia sẽ cung cấp lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu của làn da, giúp ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả. Hàm lượng protein trong hạt còn giúp cho tóc, móng, da khỏe hơn, hạn chế sạm da và rụng tóc hiệu quả.

4. Hạt chia giúp giải độc cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa

Một tác dụng của hạt chia được nhiều người yêu thích chính là giúp loại bỏ được các chất độc ra khỏi cơ thể. Hợp chất chống viêm bên trong hạt còn giúp phục hồi các tế bào bị tổn thương nhanh chóng.

Hàm lượng chất xơ còn giúp cải thiện được sức khỏe của đường tiêu hóa. Từ đó, các tế bào sẽ được khỏe mạnh hơn khi lượng độc tố đã được thải ra ngoài. Bạn có thể kết hợp uống hạt chia với nước chanh, mật ong,... để tăng hiệu quả.

5. Hạt chia có tác dụng giảm nguy cơ tiểu đường

Hạt chia là một loại thực phẩm phù hợp với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, giúp ổn định đường huyết hiệu quả. Trong hạt giàu chất xơ, giúp cân bằng insulin, điều hòa lượng đường trong máu tự nhiên, giảm nguy cơ bị các biến chứng liên quan đến bệnh.

Khi hạt chia tiếp xúc với nước sẽ tạo thành một lớp gel mềm, giúp bao tử hấp thụ đường chậm hơn. Điều này sẽ làm giảm chỉ số đường huyết Glycemic Index, đảm bảo Glucose trong máu ổn định.

Đối với những người cao tuổi, họ rất dễ mắc bệnh tiểu đường do insulin không còn khả năng chuyển hóa tinh bột thành đường. Hạt có công dụng làm tăng độ nhạy của insulin, điều chỉnh đường trong máu, phòng ngừa và điều trị tiểu đường dễ dàng hơn.

6. Hạt chia giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nhiều người nghiên cứu khoa học cho thấy hàm lượng omega-3 trong hạt chia có thể giúp giảm các bệnh như rối loạn nhịp tim, giảm nguy cơ mắc chứng huyết khối. Những căn bệnh này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy tim, đột quỵ, đau tim,...

Hạt chia hỗ trợ chống viêm hiệu quả

Hàng ngày, cơ thể chúng ta cần một lượng axit béo omega-3 nhất định để giảm viêm, hỗ trợ sức khỏe. Trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ không đủ omega để cung cấp các dưỡng chất nên việc bổ sung hạt vào khẩu phần rất quan trọng.                       

7. Hạt chia hỗ trợ giảm viêm mãn tính

Một trong những công dụng của hạt chia chính là giảm viêm mãn tính nhanh chóng. Tình trạng sinh viên chính là triệu chứng thường gặp mỗi khi bạn bị nhiễm trùng, chấn thương, biểu hiện ra bên ngoài như sưng, đỏ da.

Phản ứng viêm cơ của cơ thể được tạo ra để chống lại những loại vi khuẩn và chữa lành vết thương. Tuy nhiên, đôi khi phản ứng này lại tiềm ẩn một số loại vi rút hoặc vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Viêm mãn tính là căn bệnh sẽ không có bất kỳ triệu chứng cụ thể nào lộ ra bên ngoài. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chính là lối sống không lành mạnh, làm tăng nguy cơ gây bệnh. Bạn có thể sử dụng hạt mỗi ngày để ngăn chặn bệnh này. 

8. Hạt chia cung cấp nhiều dưỡng chất cho xương chắc khỏe

Trong hạt chia có chứa hàm lượng các dưỡng chất tốt cho xương như canxi, magie, kali,... các chất này có vai trò giúp xương trở nên chắc khỏe, hạn chế được tình trạng loãng xương ở người cao tuổi.

Canxi trong hạt giúp xương chắc khỏe

Lượng canxi có trong hạt chia ngang bằng với sữa. Chính vì điều này, nên việc sử dụng loại hạt này hằng ngày là cách tuyệt vời nhất để bổ sung nguồn năng lượng và dưỡng chất cho xương, cải thiện sức khỏe. 

Hàm lượng canxi chiếm 18% RDI trong 1 ounce hạt chia là con số lý tưởng. Do đó, hạt này rất thích hợp với những đối tượng không thích dùng sữa để bổ sung các chất vào cơ thể.

9. Dễ dàng kết hợp hạt chia vào chế độ ăn uống

Một ưu điểm của loại hạt này chính là rất dễ dàng để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn. Hạt có vị nhạt, không có mùi nên bạn có thể kết hợp chúng trên mọi phương diện.

Bạn có thể ăn hạt sống, hoặc ngâm trong nước và ăn với yến mạch, trái cây, sinh tố hoặc rắc lên đồ nướng. Ngoài ra, bạn cũng có thể rắc hạt lên bề mặt ngũ cốc, sữa chua,...

Như chúng tôi đã đề cập ban đầu thì khả năng hấp thụ nước và chất béo của hạt khá cao. Do đó, bạn vẫn có thể sử dụng hạt để làm nước sốt, trộn với nước tạo thành gel

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị nên sử dụng khoảng 20 gram hạt mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.

10. Hạt chia rất tốt cho thai nhi và phụ nữ mang thai

Trong hạt chia giàu Folate và Omega-3, là 2 dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não và hệ thống thần kinh của thai nhi. Omega-3 giúp bé tăng phát triển nhận thức, phát triển mắt, não bộ tốt và giảm nguy cơ trẻ bị thấp cân khi sinh ra.

Phụ nữ mang thai nên sử dụng hạt chia để bé phát triển toàn diện

Folate là dưỡng chất cần thiết cho bé, đặc biệt là trong 3 tháng đầu để phòng ngừa các bệnh như dị tật ống thần kinh, sưng não, sưng tủy sống,... Dưỡng chất này còn giúp tăng trưởng các tế bào mô, tạo ra DNA mang thông tin di truyền cho bé.

Đối tượng và hướng dẫn dùng hạt chia đúng cách 

Hạt chia là một trongcác loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp để sử dụng loại hạt này. Vậy thì đối tượng nào nên sử dụng hạt?

Ai nên dùng hạt chia?

Sau đây là những nhóm người không nên sử dụng hạt chia để tránh bị tác dụng phụ:

  • Người dùng hạt để giảm cân

  • Hạt chia là một trong những loại hạt tốt cho bà bầu vì chúng giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe thai nhi và mẹ bầu.

  • Người bị vấn đề tiêu hóa

  • Người bị bệnh tiểu đường

  • Hạt chia là một lựa chọn tuyệt vời cho bé, vì đây là loại hạt hữu cơ cho bé cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé.

Những đối tượng này muốn sử dụng hạt thì phải được sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, bạn cần phải kết hợp với việc sử dụng đúng liều lượng cần thiết để hạt phát huy tối đa công dụng.

Cách dùng hạt chia 

Như đã biết, trong hạt chia có chứa hàm lượng chất xơ lớn. Tuy vật, nếu sử dụng không đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, gây ra nhiều bệnh như đầy hơi, khó tiêu,...

Tùy theo tuổi tác, cơ địa, sức khỏe,... mà bạn cần lựa chọn liều lượng sao cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo liều lượng chuẩn cho từng nhóm người như sau:

  • Trẻ em nên dùng khoảng 10 gram/ngày. Do hệ tiêu hóa của các bé còn nhỏ, cơ quan chưa phát triển hoàn thiện nên không nên dùng quá nhiều.

  • Người lớn nên dùng 15 gram/ngày. Lúc này các cơ quan trong cơ thể đã phát triển toàn diện nên cần bổ sung dưỡng chất nhiều hơn.

  • Riêng với thai phụ nên sử dụng 20 gram/ngày. Vì chất xơ trong hạt nhiều sẽ dễ gây ra tình trạng táo bón nên mẹ bầu không nên dùng nhiều.

  • Các vận động viên phải hoạt động nhiều nên liều lượng dùng sẽ từ 25 – 30 gram/ngày để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Những lưu ý phải nhớ khi sử dụng hạt chia 

Mặc dù, biết rằng sử dụng hạt chia mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng vì khi cơ thể nạp vào quá nhiều dưỡng chất  sẽ gây ra tác dụng phụ không đáng có.

Bạn chỉ nên dùng hạt chia ở liều lượng phù hợp

Hầu hết, tất cả các loại hạt khô đều có chứa axit phytic và hạt chia cũng vậy. Axit này là nguyên nhân gây ra cản trở quá trình hấp thụ khoáng chất, dẫn đến tình trạng thiếu chất ở cơ thể.

Trong hạt còn chứa lượng omega-3, nếu sử dụng quá nhiều có thể gây loãng máu. Đối với các bạn đang sử dụng thuốc chống đông máu, cần có ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng.

Đối với những bạn đang sử dụng thuốc trị viêm loét đại tràng thì nên hạn chế sử dụng hạt vì khả năng sẽ gây tiêu chảy rất cao. Nếu phải sử dụng thì bạn nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh tác dụng phụ xảy ra.

Địa điểm mua hạt chia uy tín, chất lượng tốt

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại hạt chia với mẫu mã và giá cả khác nhau. Điều này đã làm cho người tiêu dùng phân vân vì không biết loại nào sẽ tốt và chất lượng.

Nguồn gốc thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sức khỏe của người dùng. Do đó, bạn cần phải cẩn thận trước mọi hành vi mua hàng. Vậy hạt chia mua ở đâu chất lượng?

Trong số tất cả những cửa hàng uy tín trên thị trường hiện nay, US Mart là đơn vị được nhiều khách hàng tin dùng. US Mart như một “siêu thị trực tuyến” đồng thời là hệ thống cửa hàng tiện lợi chất lượng.

Đến với US Mart, khách hàng sẽ được cam kết:

  • Tất cả những sản phẩm tại cửa hàng đều có nguồn gốc, giấy tờ rõ ràng, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

  • Là nơi mua sắm đáng tin cậy, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

  • Cam kết tất cả sản phẩm là 100% ngoại nhập, chính hãng.

  • Hoàn tiền nếu như khách phát hiện sản phẩm kém chất lượng.

  • Đa dạng từ mẫu mã đến giá thành, phân khúc từ trung cấp đến cao cấp.

Ngoài ra, US Mart còn hoạt động với 3 tiêu chí bền vững “Chất lượng - Sự tiện lợi - Dịch vụ thân thiện”. Thương hiệu luôn lấy khách hàng làm phương châm để phát triển, không ngừng nỗ lực để mang đến sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất.

US Mart có dịch vụ ship hàng toàn quốc và ship nhanh trong 48 giờ. Do đó, dù bạn ở bất cứ nơi nào thì chúng tôi đều mang sản phẩm đến tận tay. Song song với điều này, US Mart còn hỗ trợ ship hỏa tốc theo yêu cầu.

Thông tin liên hệ US Mart:

Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn biết được hạt chia có tác dụng gì tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý về liều lượng cũng như cách dùng sao cho phù hợp với thể trạng của bạn nhé!

Nếu như bạn cần tư vấn thêm về loại hạt này, đừng ngần ngại liên hệ đến US Mart để được hỗ trợ sớm nhất. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi