Hạt macca là gì? 8 Công dụng hạt macca mà bạn nên biết – US MART
Hạt macca là gì? Hạt macca có tác dụng gì được các chuyên gia khuyên dùng

Hạt macca là gì? Hạt macca có tác dụng gì được các chuyên gia khuyên dùng

Trong những năm gần đây, hạt macca đã và đang trở thành một món ăn yêu thích của nhiều người, bởi ngoài hương vị thơm ngon, béo bùi, hạt macca còn cung cấp các loại vitamin và khoáng chất vô cùng có lợi cho cơ thể.

Tuy nhiên, những loại vitamin và khoáng chất có trong macca là gì, chúng tác động tích cực như thế nào đến cơ thể? Nếu vẫn chưa rõ vấn đề này, mời bạn tìm hiểu ngay bài viết sau để tìm câu trả lời nhé!

Hạt macca là gì?

Hạt macca được thu hoạch từ cây macca - một loại cây thân gỗ có nguồn gốc từ châu Úc. Cây được trồng thử tại Việt Nam năm 1994 nhưng tới những năm gần đây, cây mới bắt đầu phát triển và mở rộng diện tích canh tác tại Tây Nguyên, mang lại sản lượng dồi dào hơn.

Hạt được thu hoạch vào khoảng tháng 7 đến tháng 9 hằng năm. Khi được thu hoạch, hạt có lớp vỏ cứng màu nâu sáng bóng, kích thước hạt đạt khoảng từ 2-3cm. Nhân hạt có mùi thơm thoang thoảng, hương vị khi ăn vào ngọt nhẹ, béo bùi mà không gây ngán.

Hạt macca là một trong những loại hạt đắt nhất trên thế giới bởi phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để chăm sóc, đồng thời hạt cũng mang lại những giá trị dinh dưỡng và công dụng rất tốt cho cơ thể con người.

hạt macca

Hạt macca là một trong những hạt đắt nhất trên thế giới

Giá trị dinh dưỡng từ hạt macca

Hạt macca được người tiêu dùng gọi là “vua củacác loại hạt dinh dưỡng”, bởi ngoài giá thành cao, hạt còn mang lại giá trị dinh dưỡng rất lớn cho cơ thể với các loại vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu.

Cụ thể, trong mỗi 28g (ounce) hạt macca có chứa:

  • Calo: khoảng 204 kcal
  • Chất xơ: 3g
  • Carbohydrate: 1g
  • Chất béo: 23g
  • Sắt: 2g
  • Magie: 2.5g
  • Thiamine: 6g
  • Vitamin B6, vitamin E: 1.5g
  • Đồng: 3.1g
  • Mangan: 1.6g
  • Vitamin C: 0.17g
  • Photpho: 56mg
  • Canxi: 20mg

Hạt macca có tác dụng gì cho người dùng?

Những loại vitamin và khoáng chất  sẽ là một trong những công dụng của hạt macca rất tuyệt vời cho co thể? Mời bạn tiếp tục tìm hiểu ăn hạt macca có tác dụng gì mà lại được các chuyên gia khuyên dùng nhé!

Tăng cường sức khỏe cho tim mạch

Lượng chất béo có trong hạt macca được nhận định là một trong những nguồn chất béo sạch và lành mạnh, bởi đây là chất béo đơn không bão hòa.

Lượng chất béo này không những không tạo thêm lượng cholesterol mà còn giảm thiểu sự hình thành và di chuyển của cholesterol xấu tuần hoàn trong máu, giúp cơ thể được chữa trị và phòng chống trước các nguy cơ của bệnh về tim như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Một nghiên cứu năm 2017 của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ cũng cho biết rằng, tình trạng xơ vữa động mạch vành đối với nam giới mắc chứng cholesterol cao được giảm thiểu rõ rệt sau 4 tuần khi ăn hạt macca.

Bởi các chất béo đơn hòa tan có thể trung hòa và làm giảm lượng triglyceride - một chất trong cơ thể gây nên các nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch vành, vì vậy tác dụng hạt macca giúp hỗ trợ và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Ngăn ngừa các dấu hiệu gây ra bệnh ung thư

Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh ung thư ở con người chính là bởi vì sự hình thành và di chuyển của các tế bào tự do trong cơ thể.

Trong hạt macca có chứa các hợp chất thực vật như tocotrienols và flavonoid. Các hợp chất thực vật này giúp cơ thể bạn ngăn chặn sự hình thành của các tế bào gốc tự do trong cơ thể, đồng thời cũng có thể tiêu diệt được những tế bào tự do mới được hình thành.

Do đó,công dụng hạt macca giúp cơ thể ngăn ngừa được căn bệnh vô cùng nguy hiểm này.

quả macca

Tác dụng của hạt macca giúp ngăn chặn các nguy cơ ung thư

Cung cấp các chất chống oxi hóa

Ngoài khả năng ngăn ngừa cho cơ thể trước các nguy cơ của bệnh ung thư, các hợp chất thực vật có trong hạt macca còn là những chất có khả năng kháng viêm và chống oxi hóa rất hiệu quả.

Các hợp chất thực vật này giúp cho các cơ quan nội tạng hoạt động được điều độ hơn, làm giảm quá trình suy yếu theo thời gian của những cơ quan quan trọng, ví dụ như tim, gan, thận,...

Đồng thời, các hợp chất này còn có hiệu quả trong việc kháng viêm vô cùng mạnh mẽ, giúp cho quá trình hồi phục sau tổn thương của cơ thể diễn ra được tốt và nhanh hơn.

Giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Nguyên nhân chủ yếu gây nên căn bệnh tiểu đường là do lượng cholesterol trong cơ thể cao, cơ thể không thể tổng hợp được insulin cần thiết. Từ đó, dẫn đến tình trạng lượng đường được nạp vào cơ thể không thể chuyển hóa.

Lượng chất béo đơn không bão hòa có trong hạt macca ngoài việc giúp cơ thể  giảm đi liều lượng của cholesterol xấu, còn giúp cơ thể tổng hợp được insulin và chuyển hóa lượng đường được nạp vào cơ thể.

Cơ thể được bổ sung lượng chất béo không bão hòa thường xuyên bằng việc ăn macca có thể giúp ngăn ngừa được nguy cơ của bệnh đái tháo đường hoặc làm giảm thiểu nguy cơ của việc không chuyển hóa được lượng đường trong cơ thể của những người đang mắc bệnh.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Glutamate là một chất có hại cho hệ thần kinh, bởi đây là hợp chất gây ra nguy cơ cho các bệnh như Parkinson và Alzheimer. Nhưng hợp chất này hoàn toàn có thể được trung hòa bởi các hợp chất thực vật từ hạt macca.

Ngoài ra, vitamin E và vitamin B1 có trong hạt cũng giúp cho quá trình lưu thông máu đến não diễn ra được thuận lợi hơn, làm giảm các triệu chứng như trí nhớ kém, mất tập trung, mất ngủ,...

Vitamin B1 cũng được xem là một hợp chất rất quan trọng để phát triển hệ thống não bộ của các bé sơ sinh. Do đó, hạt macca là một trong những thực phẩm rất có lợi cho các sản phụ để vừa cung cấp dinh dưỡng và khoáng chất cho người mẹ, vừa phát triển trí tuệ của bé.

Giúp cho xương chắc khỏe

Photpho và canxi tronghạt macca là những hợp chất rất quan trọng để hệ thống xương, khớp của bạn được chắc khỏe và hoạt động tốt hơn.

Kết hợp cùng các chất kháng viêm và chống oxi hóa mạnh, macca là một loại hạt rất thích hợp với những người sau chấn thương sử dụng để phục hồi.

Bên cạnh đó, cơ thể của những người mắc các bệnh về thận có thể sẽ suy giảm khả năng tổng hợp canxi và magie, nên dễ mắc các bệnh về xương khớp. Do đó, magie và canxi có trong hạt macca có thể bổ sung được lượng khoáng chất thiếu hụt cho các bệnh nhân này.

Hỗ trợ giảm cân an toàn

Hạt macca cũng được xem là một trong các loại hạt ăn giảm cân của người ăn kiêng, đang trong chế độ giảm cân.

Bởi lượng calo cao có trong hạt macca có thể cung cấp được nhiều năng lượng hơn cho các hoạt động thường ngày mà không cần phải ăn quá nhiều bữa.

Đồng thời, lượng protein sạch kết hợp cùng chất xơ không hòa tan trong hạt macca sẽ tạo được cảm giác no lâu và giúp những người ăn kiêng chống lại những cơn thèm ăn.

Làm đẹp cho da và tóc

Vitamin E và vitamin C có trong thành phần dinh dưỡng của hạt macca là những loại vitamin vô cùng cần thiết giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Vitamin E có trong hạt macca có tác dụng đẩy nhanh quá trình hình thành các tế bào da mới, giúp làn da luôn căng bóng, tươi trẻ, làm lành và đầy các sẹo lồi, lõm trên cơ thể.

Đồng thời, vitamin E cũng là một loại vitamin rất quan trọng trong việc giữ cho mái tóc luôn bóng, khỏe. Bởi vitamin E là một chất chống oxi hóa rất mạnh mẽ để bảo vệ mái tóc dưới những tác hại của môi trường bên ngoài.

Trong khi đó, vitamin C có tác dụng làm giảm thâm nám, mờ sạm da, giúp cho làn da trở nên đều màu và trắng sáng hơn.

Cung cấp dưỡng chất cho bà bầu

Hạt macca chứa nhiều dưỡng chất cho người dùng vậy công dụng hạt mắc ca cho bà bầu là gì? Hạt macca chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất xơ, canxi, kali, sắt, và các vitamin nhóm B. Các chất này có vai trò quan trọng trong phát triển và tăng cường sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Hạt macca có chứa axit béo omega-3 và omega-6, các loại axit béo có lợi cho tim mạch. Việc tiêu thụ hạt macca có thể giảm nguy cơ các vấn đề về tim mạch và huyết áp cao trong thai kỳ

Tuy nhiên, như với bất kỳ thực phẩm nào, bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung hạt macca vào chế độ ăn hàng ngày. Qua đây bạn cũng có thể tham khảo thêm bà bầu nên ăn hạt gì tốt cho sức khỏe?

hạt macca có tác dụng gì

Công dụng hạt macca giúp hỗ trợ chăm sóc tóc và da 

Cách chế biến hạt macca giữ được chất dinh dưỡng

Hạt macca chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu chế biến sai cách, các loại vitamin và khoáng chất này có thể bị tiêu hủy. Tìm hiểu ngay cách ăn hạt macca giữ được chất dinh dưỡng sau đây nhé!

Sử dụng hạt macca trực tiếp khi ăn

Ăn hạt macca trực tiếp là phương pháp phổ biến nhất hiện nay đối với việc sử dụng hạt macca. Đối với cách sử dụng này, bạn có thể thưởng thức được hương vị béo bùi, thơm ngon nguyên thủy của hạt macca mà không cần chế biến cầu kỳ.

Ngoài giữ được hương vị, các loại vitamin và khoáng chất trong thành phần dinh dưỡng của macca vẫn được giữ nguyên khi bạn sử dụng hạt theo cách này.

quả mắc ca

Sử dụng hạt macca trực tiếp sau khi tách vỏ giữ được các tác dụng của macca

Sử dụng hạt macca để làm sữa

Làm sữa macca cũng là một cách chế biến giúp bạn giữ được giá trị dinh dưỡng của hạt. Đặc biệt, việc hấp thụ các thành phần dinh dưỡng của hạt macca thông qua việc uống sữa cũng sẽ dễ dàng hơn.

Đặc biệt là đối với trẻ em, khi việc ăn uống của các bé còn khá hạn chế thì việc uống sữa từ hạt macca sẽ giúp các bé dễ dàng hấp thụ được dinh dưỡng từ loại hạt này hơn so với việc ăn hạt trực tiếp.

Sử dụng hạt macca để làm bánh

Nếu bạn thích thể hiện sự khéo tay của mình thì chế biến hạt macca thành bánh cũng là một cách chế biến đáng để bạn thử nghiệm.

Hương vị béo bùi của hạt macca kết hợp cùng các loại nguyên liệu làm bánh sẽ mang đến cho bạn những chiếc bánh thơm ngon và đầy dinh dưỡng.

Hãy khám phá sự kết hợp độc đáo giữa hạt macca và hạt óc chó có thể mang lại nguồn dinh dưỡng quý giá cho cơ thể của bạn, hãy đọc ngay hạt óc chó có tác dụng gì để biết tác dụng của nó khi kết hợp với hạt macca nhé!

Cách bảo quản hạt macca đúng cách

Việc sử dụng phải hạt macca hết hạn, hạt bị hỏng, mốc do bảo quản sai cách không những làm mất đi giá trị dinh dưỡng của hạt, mà còn gây ra các tác dụng vô cùng có hại đến sức khỏe. Do đó, bạn hãy lưu ý những cách bảo quản hạt sau đây:

  • Để hạt ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
  • Đa số hạt macca được bán trên thị trường hiện nay đều có hạn sử dụng khoảng 6 tháng, do đó hãy chú ý đến hạn sử dụng của hạt trước khi ăn.
  • Sau khi mở gói, bạn nên ăn hết hạt trong khoảng từ 3 đến 5 ngày hoặc cho vào hộp đậy kín miệng để bảo quản lâu hơn. Nhưng thời gian bảo quản sau khi mở gói sản phẩm không được quá 2 tháng.

Nên mua hạt macca ở đâu uy tín và chất lượng tốt

Với giá trị dinh dưỡng và các công dụng tuyệt vời, hạt macca ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người hướng tới hơn. Nhưng các sản phẩm giả mạo, kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường làm người tiêu dùng khó tìm được một địa chỉ mua hạt macca ở đâu uy tín.

Hiểu được điều này nên Golden Gerbera Mart ra đời, chuyên bán các loại hạt với mong muốn có thể mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, các hạthạt macca giá phải chăng, khiến khách hàng an tâm, hài lòng với các chính sách bán hàng vô cùng tốt như:

  • 100% sản phẩm đều là sản phẩm nhập khẩu với đa dạng phân khúc từ trung cấp đến cao cấp, giúp cho khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp.
  • Hệ thống cửa hàng rộng rãi, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tư vấn tận tình tin chắc rằng có thể mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua hàng tốt nhất.
  • Chính sách hoàn tiền lên đến 100% nếu phát hiện sản phẩm kém chất lượng giúp cho khách hàng thêm phần an tâm khi quyết định đến mua hàng tại Gerbera.
  • Hỗ trợ ship hàng toàn quốc dành cho những khách hàng ở xa, đặc biệt khi khách hàng có yêu cầu, Gerbera sẽ gửi hàng đến quý khách chỉ trong vòng 48 giờ.

Với các chính sách bán hàng trên, Gerbera sẽ là địa chỉ bán hạt macca uy tín mà bạn không thể bỏ qua. Còn chần chờ gì mà không đến ngay Gerbera hoặc liên hệ theo thông tin bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất:

Kết luận

Hạt Macca thực sự là “vua của các loại hạt” bởi các giá trị dinh dưỡng và công dụng mà chúng mang lại cho cơ thể bạn.

Hi vọng qua bài viết trên, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về công dụng của loại “hạt vua” này để bổ sung ngay vào thực đơn của bạn cũng như người thân.

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi