Tất tần tật thông tin về hạt dẻ có thể bạn chưa biết – US MART
Quả hạt dẻ có tác dụng gì? Phân loại và cách chế biến

Quả hạt dẻ có tác dụng gì? Phân loại và cách chế biến

Với hương vị thơm bùi và hàm lượng dưỡng chất đa dạng, hạt dẻ không chỉ là món ăn vặt ngon miệng mà còn là một loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi những lợi ích lâu dài mà nó mang lại cho sức khỏe của mỗi chúng ta.

Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hạt dẻ có tác dụng gì cho sức khỏe của bạn, cũng như làm thế nào để bổ sung đúng cách hạt dẻ vào chế độ ăn uống hàng ngày và tận dụng tối đa những ích lợi từ chúng nhé!

Nguồn gốc và đặc điểm của các loại hạt dẻ

Hạt dẻ được biết đến là loại hạt từ cây hạt dẻ, là thân gỗ và có tuổi thọ lâu năm. Cây hạt dẻ có nguồn gốc xuất xứ ở khu vực châu Âu và bán đảo châu Á khi xưa (hiện nay thuộc nước Thổ Nhĩ Kỳ).

Những giá trị dinh dưỡng mà hạt dẻ mang lại đã giúp cho “cây quý” này trở nên phổ biến và được trồng nhiều tại các khu vực trên thế giới như châu Á, châu Âu.

Về đặc điểm, hạt dẻ có tên gọi là Castanea Mollissima hay gọi cách là quả sơn hạch đào, thuộc họ sồi dẻ. Bên ngoài quả được bọc lớp vỏ gai đến khi chín quả sẽ có màu nâu đen và thường cho ra từ 1-2 hạt và nhiều nhất là 4 hạt vào mỗi tháng 8 và tháng 10 hằng năm.

Cây hạt dẻ có thể thích nghi tốt dù đó là trời rét hay trời nóng. Ngoài ra, hạt dẻ còn mang đến nguồn sản lượng lớn và đều, kéo dài đến 60 năm, vì thế cây hạt dẻ còn được trồng để lấy gỗ.

Các loại hạt dẻ phổ biến trên thị trường Việt Nam

Trước khi đi vào các công dụng tuyệt vời của hạt dẻ, hãy cùng điểm qua các loại hạt dẻ phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay:

  • Hạt dẻ Sapa: Được trồng tại vùng cao Sapa, hạt dẻ Sapa có hương vị đậm đà, béo và rất bùi. Đây là loại hạt dẻ nhỏ, hình dáng tròn, các hạt trông không đồng nhất nhưng có các góc khá đều. Hạt màu nâu sẫm, bóng nhẹ, và có một lớp vỏ lụa mỏng màu vàng chanh bao bên ngoài.
  • Hạt dẻ Thái Lan: Loại hạt dẻ này có hình dáng tròn đều và cân xứng ở mọi góc cạnh. Hạt có màu nâu đậm, nhưng sáng hơn so với các loại hạt dẻ khác một chút, vị ngọt hơn, hậu vị chua nhẹ và không quá đậm đà. Hạt dẻ Thái Lan rất phổ biến với mức giá vừa tầm.
  • Hạt dẻ Nhật: Hạt dẻ Nhật có vỏ ngoài khá dày màu nâu đất, hạt bên trong thì màu vàng sáng hấp dẫn. Hạt có hình cầu và không được tròn đều, kích thước không tính là lớn nhưng lại có hương vị thơm ngon. Khi nhai có cảm giác giòn và sần sật, vị ngọt dịu cũng kéo dài khá lâu trên đầu lưỡi. 
  • Hạt dẻ rừng: Loại hạt này khi chưa bóc sẽ trông khá giống quả chôm chôm vì lớp vỏ có nhiều gai nhọn. Phần hạt bên trong có lớp vỏ cứng màu nâu sẫm, nhân hạt màu vàng chanh và cũng có một lớp lông tơ mỏng bao quanh thân hạt. Hạt có kích thước nhỏ, nhưng hương vị thơm ngon, có độ béo và ngậy khá cao. 
  • Hạt dẻ Trung Quốc: Hạt dẻ Trung Quốc hay bị nhầm với hạt dẻ Sapa vì hình dáng bên ngoài và kích thước khá tương đồng. Hạt cũng có màu nâu sẫm và hơi bóng, tròn đều mọi góc cạnh. Tuy nhiên, nhân bên trong sẽ là màu trắng vàng nhạt. Hạt dẻ Trung có vị ngọt nhẹ nhàng và mùi thơm nhẹ, thích hợp dùng để nấu những món canh, hầm và kho.
  • Hạt dẻ ngựa: Hạt dẻ ngựa có hình dáng nhỏ gọn, hơi dẹt và hơi cong lên phía giữa. Màu sắc của hạt thường là nâu đậm hoặc nâu đen. Hương vị của hạt dẻ ngựa khá đặc trưng, có mùi thơm ngọt nhẹ và vị béo ngậy, hậu vị khá dài.

quả hạt dẻ

Hạt dẻ có nhiều loại và mỗi loại sẽ có hương vị khác nhau đôi chút

Hạt dẻ có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Hạt dẻ hay được coi là một trong các loại hạt dinh dưỡng mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bạn nhờ có hàm lượng dưỡng chất dồi dào. Vậy ăn hạt dẻ có tác dụng gì mà bạn không thể bỏ qua!

  • Hạt dẻ hỗ trợ tim mạch: Chất béo không bão hòa đơn và đa làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu và làm tăng cholesterol tốt. Ngoài ra, vitamin E có trong hạt dẻ còn giúp bảo vệ tế bào và các mô của tim mạch khỏi tổn thương.
  • Hạt dẻ giúp tăng cường sức khỏe não bộ: Lượng lớn vitamin B (đặc biệt là vitamin B6), riboflavin, thiamine và folate, giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho não bộ. Ngoài ra, giảm nguy cơ gây bệnh Alzheimer và Parkinson.

hạt dẻ có tác dụng gì

Cải thiện sức khỏe tim mạch là một trong tác dụng của hạt dẻ 

  • Hạt dẻ có tác dụng chống viêm mạnh: Hạt dẻ có chứa axit ellagic, flavonoid, chất polyphenol và vitamin E làm giảm tình trạng viêm khớp, viêm đường tiết niệu và viêm gan
  • Hạt dẻ giúp chống oxy hóa tốt: Hạt dẻ có tác dụng chống oxy hóa tốt nhờ chứa nhiều chất như polyphenol, vitamin E, selen và hợp chất flavonoid, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương của các gốc tự do, ngăn ngừa bệnh tim mạch, đái tháo đường,...

tác dụng của hạt dẻ

Hạt dẻ được coi là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa hàng đầu

  • Hạt dẻ cung cấp năng lượng, tăng sức đề kháng cho cơ thể: Khi chứa nhiều chất béo, carbohydrate, vitamin C, kẽm, sắt, magie và protein giúp tăng cường sức đề kháng.
  • Hạt dẻ giúp giảm thiểu triệu chứng bệnh giãn tĩnh mạch: Chất chống oxy hóa và chất chống viêm, tăng khả năng lưu thông máu. Trong đó, axit béo không no, vitamin E cùng khoáng chất magie của hạt dẻ còn làm tăng độ đàn hồi của tĩnh mạch.

các loại hạt dẻ

 Giảm thiểu triệu chứng của bệnh suy giảm tĩnh mạch là một trong những công dụng của hạt dẻ

  • Hạt dẻ có tác dụng chống ung thư: Axit ellagic giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Flavonoid là một loại chất chống oxy hóa khác có trong hạt dẻ, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm tỷ lệ phát triển của các tế bào ung thư.
  • Hạt dẻ giúp cải thiện vô sinh ở nam giới: Các khoáng chất quan trọng như protein, sắt, magie, kẽm, đồng, vitamin E và axit béo omega-3 của hạt dẻ giúp cải thiện chất lượng, khả năng di chuyển của tinh trùng và tăng cường sức khỏe tinh hoàn.
  • Hạt dẻ chứa nhiều chất xơ, chất béo không bão hòa và các dưỡng chất thiết yếu khác, đó là lý do tại sao chúng được coi là là một trong các loại hạt cho bà bầu tốt nhất.

công dụng của hạt dẻ

Tác dụng hạt dẻ là giúp hỗ trợ cải thiện chứng vô sinh ở nam giới

  • Hạt dẻ có tác dụng giảm triệu chứng bệnh trĩ: Hạt dẻ chứa nhiều vitamin E và các chất chống viêm: axit oleic, axit panmitic, axit linoleic và axit stearic, có tác dụng rất hiệu quả với việc thuyên giảm tình trạng và ngăn ngừa tái phát cho bệnh nhân bị trĩ.

Cách chế biến các món ăn với hạt dẻ

Ngoài các công dụng hạt dẻ mang lại thì bạn đã biết cách ăn hạt dẻ như thế nào để không bị nhàm chán chưa. Cùng tham khảo ngay các cách chế biến sau.

  • Hạt dẻ rang: Hạt dẻ sẽ trở nên bổ dưỡng và ngon hơn rất nhiều khi bạn cho rang chúng lên đấy. Khi rang hạt dẻ, bạn có thể cho bơ hoặc mật ong vào để tăng hương vị ngọt nhẹ và kích thích sự ngon miệng khi thưởng thức.
  • Salad hạt dẻ và rau tươi: Để chuẩn bị salad, bạn có thể sử dụng những loại rau xanh tươi như rau xà lách, rau cải, cải thảo, cải xoăn và rau rong biển. Kết hợp với 1 ít hạt dẻ sẽ là món ăn hoàn hảo cho mỗi bữa ăn bất kỳ trong ngày.
  • Súp hạt dẻ và khoai tây: Để chuẩn bị súp, bạn chỉ cần đun sôi khoai tây và hạt dẻ trong nước cho đến khi mềm. Sau đó, bạn có thể xay nhuyễn tất cả các thành phần lại với một ít kem tươi và gia vị để tạo ra một món súp trơn tru và đậm đà.
  • Bánh quy hạt dẻ: Trộn đều bột mì, đường, bơ, hạt dẻ rang và trứng lại với nhau. Sau đó, làm thành các chiếc bánh quy và nướng trong lò trong khoảng 10 đến 15 phút, bánh quy hạt dẻ thích hợp để thưởng thức trong các buổi trà chiều.

Những điều cần lưu ý để sử dụng hạt dẻ đúng cách

Tuy sở hữu những công dụng thần kỳ như vậy, nhưng hạt dẻ cũng có thể mang lại cho bạn ít nhiều phiền toái nếu không lưu ý và sử dụng đúng cách. Sau đây là những điểm cần quan tâm trong quá trình bổ sung hạt dẻ vào chế độ ăn mà bạn nên biết.

Tác dụng phụ của hạt dẻ có thể bạn chưa biết

  • Tăng cân: Hạt dẻ có calo cao vì hàm lượng tinh bột và chất béo có trong nó, nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân.
  • Dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với hạt dẻ, gây ra các triệu chứng như da sưng, khó thở, ngứa, mẩn ngứa, nôn mửa.
  • Phản ứng với các loại thuốc: Hạt dẻ có khả năng gây đối lưu (interference) với một số loại thuốc (ví dụ như thuốc điều trị tiểu đường hoặc thuốc chống viêm không chứa Steroid), do đó cần thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng kết hợp với thuốc.
  • Vấn đề tiêu hóa: Hạt dẻ có hàm lượng tinh bột và chất béo cao, nên nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, táo bón. Đặc biệt những người đang gặp vấn đề về tiêu hóa, người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, cần cân nhắc sử dụng đúng số lượng và cách chế biến để tránh gây áp lực tổn thương đường tiêu hóa.
  • Ngộ độc: Hạt dẻ chứa một lượng nhỏ axit uric, nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra ngộ độc axit uric.
  • Gây tổn hại cho gan: Hạt dẻ khi bị nhiễm mốc sẽ sản sinh ra Aflatoxin - một hợp chất có khả năng gây tổn thương thậm chí là dẫn đến bệnh ung thư gan. Vì vậy, khi hạt dẻ có dấu hiệu bất thường, phải bỏ ngay và không nên cố ăn nữa.
  • Ngoài ra, trong một số loại hạt dẻ như hạt dẻ ngựa sẽ có chất chống đông máu, vì vậy với những ai gặp vấn đề như loãng máu, máu khó đông thì nên cân nhắc thật cẩn thận và hỏi thêm ý kiến của bác sĩ trước khi đưa hạt dẻ vào chế độ ăn của mình.

mua hạt dẻ

Hạt dẻ có thể gây hại nếu không sử dụng đúng cách

Lưu ý quan trọng cần nhớ khi sử dụng hạt dẻ

  • Không nên ăn quá nhiều hạt dẻ trong một lần, tránh gây khó tiêu và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Theo khuyến nghị chung thì khẩu phần sẽ là không quá 10 hạt dẻ to một ngày.
  • Hạt dẻ còn chứa một lượng nhất định chất béo, nên tốt nhất là không nên sử dụng quá nhiều khi đang ăn kiêng giảm cân, đặc biệt là với những ai đang theo đuổi chế độ ăn ít tinh bột low-carb.
  • Khi mua hạt dẻ, nên chọn những sản phẩm có chất lượng đảm bảo, tránh mua những sản phẩm kém chất lượng, bị nhiễm khuẩn, sinh mốc hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Nếu có dấu hiệu dị ứng sau khi ăn hạt dẻ, cần ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Luôn bóc sạch vỏ và rửa sạch trước khi chế biến.
  • Hạt dẻ không phải là thuốc, nên không thể sử dụng thay thế thuốc để chữa bệnh. Chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ, phòng ngừa, và bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa chúng vào chế độ ăn giúp cải thiện tình trạng bệnh.

công dụng hạt dẻ

Sử dụng hạt dẻ đúng cách để tận dụng tối đa lợi ích từ chúng

Hạt dẻ mua ở đâu uy tín chất lượng và giá tốt?

Hạt dẻ được hấp thụ trực tiếp vào cơ thể qua đường ăn uống, vậy nên bạn cần cẩn trọng khi chọn mua, phải đảm bảo rằng hạt dẻ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chất lượng cao và không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Trong suốt quá trình từ thu hoạch đến chế biến và bảo quản, nếu hạt dẻ không được đảm bảo chất lượng và vệ sinh chúng có thể bị giảm giá trị dinh dưỡng, thậm chí là sản sinh độc tố gây hại đến sức khỏe của người sử dụng.

Và nếu bạn đang băn khoăn về một địa chỉ uy tín để mua hạt dẻ chất lượng cao với mức giá tốt? Hãy đến với Golden Gerbera Mart - hệ thống cửa hàng tiện lợi với đa dạng sản phẩm từ bánh kẹo, thực phẩm khô đóng gói đến đồ gia dụng ngoại nhập chất lượng cao của chúng tôi ngay!

Với việc đề cao 3 tiêu chí trong kinh doanh là "Chất lượng - Sự tiện lợi - Dịch vụ thân thiện", chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời và xứng đáng nhất.

Tại Golden Gerbera Mart, bạn sẽ tìm thấy nguồn thực phẩm tốt, sạch và an toàn cho sức khỏe đến từ khắp nơi trên thế giới. Hãy yên tâm vì chúng tôi cam kết với bạn 100% sản phẩm tại cửa hàng của mình là hàng ngoại nhập và đảm bảo chính hãng, bạn sẽ được hoàn tiền 100% nếu phát hiện sản phẩm giả.

Chúng tôi cung cấp đa dạng mức giá từ trung cấp đến cao cấp, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mọi khách hàng. Ngoài ra, với những khách hàng bận rộn, Golden Gerbera Mart hỗ trợ giao hàng toàn quốc trong vòng 48 giờ.

Đến với Golden Gerbera Mart, bạn sẽ không chỉ mua sắm, mà còn trải nghiệm và khám phá những sản phẩm độc đáo, thú vị từ khắp nơi trên thế giới. Hãy đến với chúng tôi để cảm nhận sự khác biệt.

Thông tin liên hệ:

Kết luận

Và vừa rồi là toàn bộ những gì mà Golden Gerbera Mart muốn chia sẻ với bạn về các loại hạt dẻ - một trong những loại hạt luôn được yêu thích nhất bởi cả hương vị lẫn những lợi ích và chúng đem lại cho sức khỏe của mỗi chúng ta.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về các công dụng của hạt dẻ cũng như tìm ra cách hợp lý nhất để bổ sung loại hạt này vào chế độ ăn của mình. Ngoài ra, đừng quên khám phá thêm công dụng của hạt chiatác dụng của hạt macca. Golden Gerbera Mart chúc bạn luôn thật khỏe mạnh và bình an!

← Bài trước Bài sau →

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi